Pages

Friday, July 5, 2013

സംഗീതം....

സംഗീതം....
ഒരു പുതിയ ടോപ്പിക്ക് കൂടി ആരംഭിക്കുകയാണ്.......സംഗീതം.......നിര്‍വചനങ്ങള്‍ക്ക്  അതീതമായ ഒരു ശക്തിയാണിത്........പ്രകൃതിയുടെ, ഹൃദയത്തിന്റെ, വികാരങ്ങളുടെ , സ്നേഹത്തിന്റെ ഒക്കെ ഭാഷയാണ് സംഗീതം... പ്രകൃതി ഉള്ളിടത്തോളം സംഗീതമുണ്ട്....അതൊരു അനന്തമായ മഹാസാഗരം തന്നെയാണ്.......എവിടെയും, ഏതു നാട്ടിലും ഏതു ദിക്കിലും സംഗീതമുണ്ട്........അതിനു ജാതിയില്ല, മതമില്ല, ഭാഷയില്ല.....ഒരുപാട് അകലങ്ങളില് നിന്നും ഒഴുകിയെത്തി നദികളെല്ലാം കടലില് ചേരുന്ന പോലെ അതിസമ്പന്നമാണ് ഈ രൂപം........ഒരു പക്ഷെ ശബ്ദത്തിന്റെ ഏറ്റവും നല്ല രൂപം സംഗീതമായിരിക്കും........ കേള്‍ക്കാന്‍ സുഖമുള്ള സ്വരഗണങ്ങളുടെ വിന്യാസത്തിലൂടെ ഹൃദയത്തില്‍ നിശ്ചിത വികാരം വിതറി ആനന്ദം ജനിപ്പിക്കുക എന്നതാവും സംഗീതം കൊണ്ട് പ്രകൃതി തന്നെ ഉദ്ദേശിച്ചിട്ടുണ്ടാവുക .......... ഏതായാലും സംഗീതത്തിന്റെ ഭാഷ ഹൃദയത്തിന്റെ ഭാഷ തന്നെയാണ്..........മനുഷ്യനെ മാത്രമല്ല, പക്ഷിമൃഗാദികളെ പോലും ആകര്‍ഷിക്കാനുള്ള മാന്ത്രികശക്തി അതിനുണ്ട്.........മറ്റേതു കലയെക്കാലും ഒരുപടി ഈ കല മുന്നില്‍ നില്ക്കുന്നത് ഇങ്ങനെ പല പല പ്രത്യേകതകള്‍ ഉള്ളത് കൊണ്ട് തന്നെ.........

സംഗീതത്തിന്റെ ഉറവകള്‍ പലതാണ്..........കര്‍ണാട്ടിക് , ഹിന്ദുസ്ഥാനി, പാശ്ചാത്യ സംഗീതം, ചൈനീസ്, അറബിക്...........അങ്ങനെ അങ്ങനെ ഒരുപാടുണ്ട്..........ഏഴു സ്വരങ്ങളെ കൊണ്ടുള്ള ഈ മാന്ത്രികതയിലേക്ക് നമുക്ക് അല്പം ഇറങ്ങി ചെല്ലാം........ഇന്ത്യന്‍ സംഗീതത്തില്‍ നിരവധി ശാഖകള്‍ ഉണ്ടെങ്കിലും പൊതുവില്‍ അതിനെ കര്‍ണാട്ടിക്, ഹിന്ദുസ്ഥാനി എന്നിങ്ങനെ രണ്ടായി തരം തിരിച്ചിരിക്കുന്നു...... ഭാവ രാഗ താളങ്ങളുടെ ഒരു സംഗമമാണ് സംഗീതം.....ഭാരതം ലോകസംഗീതത്തിനു നല്കിയിട്ടുള്ള ഏറ്റവും നല്ല സമ്മാനം എന്താണെന്ന് ചോദിച്ചാല്‍ രാഗം എന്ന് ഉത്തരം പറയേണ്ടിയിരിക്കുന്നു...........നമ്മുടെ സംഗീതത്തിലെ സുപ്രധാന സത്ത് രാഗമാണ്............ അത് പോലെ തന്നെ താളവും പ്രാധാന്യം അര്‍ഹിക്കുന്നു ............എല്ലാവരിലും കൂടുതല്‍ താളങ്ങള്‍ ഉപയോഗിക്കുന്നതും നമ്മള്‍ തന്നെ...........സംഗീതസാഗരത്തിലെ , നമ്മുടെ സംഭാവന ഏറെയുള്ളതില്‍ നമുക്ക് അഭിമാനിക്കാം... 
 
ദക്ഷിണേന്ത്യയുടെ സ്വന്തം സംഗീതമാണ് കര്‍ണാടക സംഗീതം..........ഇതിന്റെ ശാസ്ത്രീയമായ പഠനത്തിന് ഒരു പദ്ധതി തന്നെയുണ്ട്............ഇത്തരം പഠന രീതി ആവിഷ്കരിച്ചത് പുരന്ദരദാസര്‍ ആണ്........അതിനാല്‍ അദ്ദേഹത്തെ ആധുനിക കാലത്തെ കര്‍ണാടക സംഗീതത്തിന്റെ പിതാവ് എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്നു.........ഒട്ടേറെ മഹാപ്രതിഭകള്‍ സംഭാവന ചെയ്ത കൃതികളിലൂടെയാണ് ഇപ്പോഴും ഈ ശാഖ വളര്‍ന്നു കൊണ്ടിരിക്കുന്നത്.........ത്രിമൂര്‍ത്തിക
ളായ ത്യാഗരാജസ്വാമികള്‍, ശ്യാമ ശാസ്ത്രികള്‍, മുത്തുസ്വാമി ദീക്ഷിതര്‍ , കേരളത്തിന്റെ ഏറ്റവും വലിയ സമ്മാനമായ സ്വാതിതിരുനാള്‍ മഹാരാജാവ്, പ്രാചീനകാല പ്രതിഭ ക്ഷേത്രജ്ഞര്‍, പാപനാശം ശിവന്‍, ഇരയിമ്മന്‍ തമ്പി, വീണ കൂപ്പയ്യര്‍, പട്ടണം സുബ്രഹ്മണ്യ അയ്യര്‍, ഊത്തുക്കാട്, ലളിതാ ദാസര്‍ , ബാലമുരളീകൃഷ്ണ ......തുടങ്ങി എണ്ണിയാലോടുങ്ങാത്ത വാഗ്ഗേയകാരനമാരിലൂടെ ( വാക്കും ഗാനവും---സാഹിത്യത്തിലും സംഗീതത്തിലും ഒരു പോലെ പാണ്ഡിത്യം ഉണ്ടായാലേ വാഗ്വേയകാരനാകൂ) ഇത് തുടര്‍ന്നു .......

അത് പോലെ തന്നെ കൃതികളുടെ ആലാപനത്തിലൂടെ സംഗീതത്തെ വളര്‍ത്തിയ ഒരുപാട് സംഗീതജ്ഞരുമുണ്ട് …......മധുരൈ മണി അയ്യര്‍, ആര്യക്കുടി രാമാനുജ അയ്യങ്കാര്‍, ചെമ്പൈ വൈദ്യനാഥ ഭാഗവതര്‍, ഡി കെ പട്ടമ്മാള്‍, ശെമ്മാങ്കുടി ശ്രീനിവാസയ്യര്‍, എം എല്‍ വസന്ത കുമാരി, ഡി കെ ജയരാമന്‍ , പാറശാല പൊന്നമ്മാള്‍, ഓ എസ് അരുണ്‍ , വീ ദക്ഷിണാമൂര്‍ത്തി , നെയ്യാറ്റിന്കര വാസുദേവന്, ഭാരതരത്നം എം എസ് സുബ്ബലക്ഷ്മി അമ്മ, സുധ രഘുനാഥന്‍ , പി ഉണ്ണികൃഷ്ണന്‍, ബോംബെ ജയശ്രീ, നിത്യശ്രീ മഹാദേവന്‍, ഗാനഗന്ധര്‍വന്‍ പദ്മശ്രീ കെ ജെ യേശുദാസ് അങ്ങനെ ഒരുപാടൊരുപാട്..........

കച്ചേരികളിലൂടെയാണ് കര്‍ണാടക സംഗീതം ജനങ്ങളിലെക്കെത്തിയത് ......അതിനോടന്ബന്ധമായി ഉപകരണ സംഗീതവും ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു.........ഇവയെ എല്ലാം പല രീതിയില്‍ തരം തിരിച്ചിട്ടുണ്ട്.........തന്ത്രി വാദ്യങ്ങളായ വീണ, തംബുരു, വയലിന്....സുഷിര വാദ്യങ്ങളായ ഓടക്കുഴല്, നാഗസ്വരം........അവനദ്ധവാദ്യമായി മൃദംഗം, ഗഞ്ചിറ....ഘന വാദ്യമായി ഘടം ....ഇങ്ങനെ തിരിച്ചിരിക്കുന്നു......വായ്പാട്ടിനു ചാരുതയും കൊഴുപ്പുമെകാന് ഉപകരണ സംഗീതത്തിന്റെ പശ്ചാത്തലം എത്ര മാത്രം സഹായിക്കുന്നു എന്ന് പറയേണ്ടതില്ലല്ലോ..........

പ്രതിഭാശാലികളായ ഉപകരണ സംഗീത വിദ്വാന്മാരും വിദുഷികളും വദ്യോപകരണങ്ങളെ കൊണ്ട് കച്ചേരി നടത്താറുണ്ട്...........അങ്ങനെ പ്രശസ്തരായവരെ കുറിച്ച് മറ്റൊരവസരത്തില്‍ പറയാം... 
 
 
രാഗം...

കേള്‍ക്കാന്‍ സുഖം പകരുന്ന വിധം ചില സ്വരങ്ങളെ ചേര്‍ത്ത് വച്ച് ആ സ്വരങ്ങളില്‍ കൂടി മാത്രമുള്ള സഞ്ചാരങ്ങള്‍ കൊണ്ട് ഉണ്ടാക്കുന്ന സംഗീത അനുഭവമാണ് രാഗം........ഏഴു സ്വരങ്ങളും പല രീതിയില്‍ പല ക്രമത്തില്‍ അടുക്കി വച്ച് രാഗങ്ങള്‍ ഉണ്ടായി..........കര്‍ണാടക സംഗീതത്തില്‍ കണക്കില്‍ പെടുത്താന്‍ കഴിയാത്തത്ര രാഗങ്ങള്‍ ഉണ്ട്..........ഓരോ രാഗത്തിനും അതിന്റേതായ ഒരു രൂപമുണ്ടായിരിക്കും.......പരിശീലനം ഉള്ളയാള്‍ക്ക് അത് മനസ്സിലാക്കാനും വളരെ എളുപ്പമായിരിക്കും......

കര്‍ണാടക സംഗീതത്തിലെ രാഗങ്ങളെ രണ്ടായി തരാം തിരിച്ചിരിക്കുന്നു.......ജനക രാഗവും ജന്യ രാഗവും......ജനക രാഗങ്ങളെ സമ്പൂര്‍ണ്ണരാഗങ്ങള്‍ എന്നും പറയും......മേളകര്‍ത്താരാഗങ്ങള്‍ എന്ന പട്ടികയില്‍ പെടുത്തിയ ഇവ 72 എണ്ണമാണുള്ളത് .......ഇവയില്‍ നിന്നും ജനിക്കുന്നതാണ് ജന്യ രാഗങ്ങള്‍.........സ്വരങ്ങള്‍ അടുക്കി വെക്കുന്ന ക്രമത്തിന് ഇതെത്ര വേണേലും ആകാം...പതിനായിരങ്ങള്‍ വരും.........പേരിട്ടിട്ടുള്ള രാഗങ്ങള്‍ 500 ല്‍ താഴെയേ ഉള്ളൂ..........200 ല്‍ താഴെയേ പ്രചാരത്തിലുള്ളൂ... ഇത്രയും പഠിക്കാന് പോലും ഒരു മനുഷ്യായുസ്സ് മുഴുവന്‍ നീക്കി വക്കണം...........
കര്‍ണാടക സംഗീതത്തിന്റെ ആഴം മനസ്സിലെങ്കിലും അളക്കാന്‍ കഴിയുന്നെങ്കില്‍ അത് മഹാഭാഗ്യം ...



താളം...

താളവൈവിധ്യങ്ങള്‍ കൂടുതല്‍ ഉള്ളത് കര്‍ണാടക സംഗീതത്തില്‍ തന്നെയാണ്...ഏഴു താളങ്ങളാണ് അടിസ്ഥാനമായുള്ളത്........ധ്രുവം, മട്യം, രൂപകം, ഝമ്പ, ത്രിപുട, അട, ഏക .....എന്നിങ്ങനെ... ഈ ഏഴു താളങ്ങള്‍ക്കും തിസ്രം, ചതുരശ്രം, ഖണ്ഡം, മിശ്രം, സങ്കീര്‍ണ്ണം എന്നിങ്ങനെ അഞ്ചു വകഭേദങ്ങള്‍ ഉണ്ട്.......അപ്പോള്‍ അതടക്കം 35 എണ്ണം വരും......ഇതിനും വകഭേദങ്ങള്‍ ഉണ്ട്........എന്നാല്‍ സാധാരണയായി ഈ മുപ്പത്തിയഞ്ചു താളങ്ങള്‍ മാത്രമേ ഉപയോഗിക്കാറുള്ളൂ......... 

സ്വരങ്ങള്‍

എല്ലാവര്‍ക്കും അറിയുന്ന പോലെ തന്നെ......സ രി ഗ മ പ ധ നി......അത് തന്നെ...ഇതില്‍ സ, പ എന്നിവ പ്രകൃതി സ്വരങ്ങള്‍ എന്ന് പറയും......അവയ്ക്ക് ഒരു മാറ്റവുമില്ല...രി, ഗ, മ, ധ, നി..ഇവക്കു കോമളം, തീവ്രം എന്നിങ്ങനെ രണ്ടു വകഭേദങ്ങള്‍ അല്ലെങ്കില്‍ സ്വരസ്ഥാനങ്ങള്‍ ഉണ്ട്........അങ്ങനെ രണ്ടു പ്രകൃതിസ്വരങ്ങളും മറ്റു അഞ്ചു സ്വരങ്ങളുടെ പത്തു വീതം വകഭേദങ്ങള്‍ വച്ച് മൊത്തം 12 സ്വരങ്ങള്‍ ഉണ്ടാകുന്നു...( ദ്വാദശ സ്വരങ്ങള്‍ എന്ന് പറയും)

ഇതില് തന്നെ രി, ഗ, ധ, നി എന്നിവയ്ക്ക് മൂന്നു വകഭേദങ്ങള്‍ കൂടി മൊത്തം 16 സ്വരങ്ങള്‍ വരും...എന്നാല്‍ ഇതിന്റെ സ്വരസ്ഥാനം ക്രമപ്പെടുത്തിയാല്‍ ശരിക്കും പന്ത്രണ്ടു തന്നെ വരും...പതിനാറു സ്വരം പറയുന്ന പട്ടികയാണ് ഷോഡശ പട്ടിക...

സ്വരസ്ഥാനങ്ങള്‍

സ - ഷഡ്ജം .....പ്രകൃതി സ്വരം...
രി - ഋഷഭം
ഗ - ഗാന്ധാരം
മ - മാധ്യമം
പ - പഞ്ചമം.......പ്രകൃതി സ്വരം..
ധ - ധൈവതം
നി - നിഷാദം


വകഭേദങ്ങള്‍...
രി 1 - ശുദ്ധ ഋഷഭം
രി 2 - ചതുര്‍ശ്രുതി ഋഷഭം

ഗ 1 - സാധാരണ ഗാന്ധാരം
ഗ 2 - അന്തര ഗാന്ധാരം

മ 1 - ശുദ്ധ മധ്യമം
മ 2 - പ്രതി മധ്യമം

ധ 1 - ശുദ്ധ ധൈവതം
ധ 2 - ചതുര്‍ശ്രുതി ധൈവതം

നി 1 - കൈശികി നിഷാദം/കോമള നിഷാദം
നി 2 - കാകളി നിഷാദം ….. 
 
ഉദാഹരണത്തിന് മായാമാളവഗൌള എന്ന രാഗത്തില്‍ ഉള്ള സ്വര സ്ഥാനങ്ങള്‍ നോക്കുക......സ, രി1, ഗ2, മ1, പ , ധ1, നി2 എന്നാണ് ........ഇതില്‍ സ, പ ഇവക്കു മാത്രം ഏതു രാഗത്തിലും മാറ്റം ഉണ്ടാകുകയില്ല...... എല്ലാ രാഗത്തിലും ഏഴു സ്വരങ്ങള്‍ വരണമെന്ന് നിര്‍ബന്ധമില്ല .......ആരോഹണത്തിലും അവരോഹണത്തിലും അഞ്ചും ആറും ഒക്കെ വീതമാകാം.......ചിലപ്പോള്‍ ആരോഹണത്തില്‍ കൂടിയും അവരോഹണത്തില്‍ കുറഞ്ഞുമിരിക്കാം.......തിരിച്ചുമാകാം....
...

സംഗീത വിദ്യാര്‍ഥികള്‍ പല പല ഘട്ടങ്ങളില്‍ കൂടി കടന്നു പോകുന്നു.......സപ്ത സ്വരങ്ങള്‍, വരിശകള്‍, ഗീതങ്ങള്‍, സ്വര ജതികള്‍, വര്‍ണ്ണങ്ങള്‍ , കീര്‍ത്തനങ്ങള്‍ എന്നിങ്ങനെ...

ഇതുവരെ ഉള്ള കാര്യങ്ങള് എല്ലാം പൊതുവായതാണ്.........പല രാഗങ്ങള്‍ക്കും നമ്മുടെ ജീവിതത്തിലെ അനുഭവങ്ങളുമായി ബന്ധം കണ്ടേക്കാം.......രാഗം ഏതാണെന്ന് പോലും അറിയാതെ നാം അതിനെ സ്നേഹിച്ചിട്ടുണ്ടാകും .........അതിലേക്കു നമുക്ക് കടന്നു ചെല്ലാം.........ഇവിടെ ഈ ചര്‍ച്ചകളില്‍ നിങ്ങളുടെ സാന്നിധ്യം തീര്‍ച്ചയായും വേണ്ടതാണ്.........നമുക്ക് ഓരോ ആഴ്ചയിലും ഓരോ രാഗത്തെ പരിചയപ്പെടാം........ആ രാഗത്തിന്റെ പ്രധാന വിവരങ്ങള്‍, അതിലുള്ള കൃതികള്‍, ആ രാഗത്തിന്റെ പല തരം ഫീല്‍, ആ രാഗത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കി കമ്പോസ് ചെയ്തിട്ടുള്ള ഗാനങ്ങള്‍ എല്ലാം എല്ലാം...

ഇതുവരെ പറഞ്ഞിട്ടുള്ളതെല്ലാം എന്റെ പരിമിതമായ അറിവ് വച്ചുള്ളതാണ്...........പെട്ടെന്ന് ഇതേതു രാഗമാണെന്നു ചോദിച്ചാല്‍ ഉടന്‍ പറയാനും അത്ര ജ്ഞാനം പോരാ.............എന്നാലും ശ്രമിക്കാം.............കൂടുതല്‍ അറിയാന്‍ കഴിയാത്തത് വലിയ ഒരു പോരായ്മയാണ് ....................കൂടുതല്‍ അറിവുള്ളവര് ഇവിടെ വരുമെന്നും കൂടുതല്‍ അറിവുകള് പകരുമെന്നും തെറ്റ് കുറ്റങ്ങള്‍ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുമെന്നും വിചാരിക്കുന്നു........ഏവരുടേയും അഭിപ്രായങ്ങള്‍ അറിയാനായി കാത്തിരിക്കുന്നു... ......( തുടരും )
 
 

5 comments:

  1. നന്നായിട്ടുണ്ട്.ബാക്കി തുടരുന്നില്ലേ ?

    ReplyDelete
  2. ഈ അറിവുകളെ കണ്ടെത്തിയ പൂർവ്വികർക്കും പകർന്ന താങ്കൾക്കും നമസ്കാാരേ

    ReplyDelete
  3. അഭിനന്ദനങ്ങള്‍.

    ReplyDelete
  4. അഭിനനന്ദനങ്ങള്‍ സുഹൃത്ത്,,,,,,,,,,, നല്ല ലളിതമായ വിവരണങ്ങള്‍.. സംഗീത വിദ്യാര്തികള്‍ക്ക് കുറച്ചു നല്ല അറിവുകള്‍

    ReplyDelete
  5. കൂടുതല്‍ പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു...

    ReplyDelete